Isuzu Mu-x giảm giá đại lý và ưu đãi phí trước bạ lên tới 130 triệu đồng
25/11/2020
Theo ghi nhận, cơn bão Yagi vừa qua đã làm cho nhiều cây xanh bật gốc, cột điện đổ hay bảng hiệu rơi làm hư hỏng nặng nề đối với nhiều phương tiện ôtô. Trong số đó, những chủ xe đã mua bảo hiểm sẽ được chi trả một phần chi phí, giúp làm giảm gánh nặng về kinh tế.
Tuy nhiên, một số tài xế chưa có kinh nghiệm, không tuân thủ quy trình để hưởng bảo hiểm dẫn đến bị công ty bảo hiểm từ chối đáng tiếc. Do đó, Báo Điện tử VietnamPlus đã có trao đổi với anh Trọng Dũng, một người làm việc lâu năm trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới về những lưu ý để các chủ xe có thể được bồi thường bảo hiểm theo đúng quy định.
Báo cáo sự cố và giữ hiện trường
Khi xe ôtô xảy ra tai nạn, trước tiên chủ phương tiện cần gọi cứu hộ 115 nếu có người bị thương đồng thời thông báo sự cố cho công ty bảo hiểm.
Thông thường, mỗi đơn vị bảo hiểm đều có số hotline phục vụ khách hàng 24/7 được in rõ ràng trên giấy chứng nhận bảo hiểm. Theo quy định bảo hiểm vật chất ôtô, có trường hợp công ty bảo hiểm từ chối bồi thường nếu khách hàng không thông báo khi xảy ra tai nạn, thậm chí là phạt 10-50% tổng chi phí sửa chữa trong tiến trình thực hiện quyền lợi bảo hiểm xe.
Khi gọi khai báo, chủ xe chú ý khai báo trung thực, đầy đủ thông tin vụ tai nạn, bao gồm họ tên người điều khiển xe, số điện thoại, biển số xe, thời gian, địa điểm xảy ra sự cố và diễn biến cụ thể để được đảm bảo quyền lợi tốt nhất.
Ngoài ra, nguyên tắc tối quan trọng để được hưởng bảo hiểm đó là phải giữ nguyên hiện trường. Điều này đảm bảo toàn bộ chi tiết trong tai nạn không bị tác động hay thay đổi, gây khó khăn trong quá trình điều tra, giám định bồi thường.
Thu thập hồ sơ yêu cầu bồi thường
Sau khi đã báo cáo với đơn vị bảo hiểm, chủ xe cần chụp ảnh/quay phim hiện trường vụ tai nạn, bao gồm thiệt hại cho xe cộ, dấu vết trên đường và các bằng chứng khác liên quan đến vụ tai nạn.
Giám định viên của đơn vị bảo hiểm tới sẽ yêu cầu chủ xe điền thông tin vào tờ khai yêu cầu bồi thường. Tài xế có thể tải tờ khai yêu cầu bồi thường từ website của công ty bảo hiểm hoặc nhận trực tiếp từ giám định viên và điền đầy đủ và chính xác thông tin vào tờ khai.
Trong quá trình làm hồ sơ, giám định viên sẽ yêu cầu thu thập một số giấy tờ cho thủ tục bồi thường. Chủ xe cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến vụ tai nạn bao gồm: Giấy đăng kiểm xe, bằng lái xe, giấy tờ tùy thân của người lái xe, biên bản của công an (nếu có),… báo giá sửa chữa xe, hóa đơn chứng từ liên quan đến sửa chữa xe (nếu có)…
Giám định tổn thất
Việc giám định bồi thường diễn ra cần có sự góp mặt của người đại diện hợp pháp cùng đại diện ủy quyền giám định của đơn vị bảo hiểm. Căn cứ vào diễn biến, nguyên nhân xảy ra tai nạn mà công ty bảo hiểm sẽ quyết định về việc thông báo cơ quan công an tham gia xác minh vụ tai nạn hay không.
Đối với mức thiệt hại vật chất thấp dưới 10 triệu đồng hoặc từ các nguyên nhân tự gây đơn giản như đá văng làm vỡ kính chắn gió, va quệt vào vật cố định gây xước móp thân vỏ xe,… chủ phương tiện chỉ cần chờ công ty bảo hiểm thẩm định và thông báo kết quả bồi thường.
Đối với mức tổn thất từ trên 10 triệu đồng hoặc các nguyên nhân phức tạp có thể dẫn đến hư hỏng kéo theo như xe bị sập gầm, sập hố,… giám định viên của công ty bảo hiểm tiếp nhận thông tin và hướng dẫn kịp thời, giám định hiện trường, tùy theo tình huống tai nạn công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu xin xác nhận của cảnh sát/công an/chính quyền địa phương rồi mới làm thủ tục bồi thường.
Tham khảo phương án bồi thường
Sau khi giám định thiệt hại, công ty bảo hiểm sẽ tính toán phương án bồi thường và số tiền bồi thường bảo hiểm xe ôtô bị thiệt hại sao cho hợp lý và thông báo cho chủ xe.
Về phương án bồi thường, đơn vị bảo hiểm sẽ đưa ra 2 hình thức: Sửa chữa xe hoặc bồi thường bằng tiền. Đối với phương án sửa chữa, nếu hợp đồng có điều khoản lựa chọn cơ sở sửa chữa, chi phí sẽ tính theo bảng giá chính hãng. Còn nếu chủ xe chọn đơn vị ngoài thì phải thống nhất theo giá trị trường. Việc bồi thường bằng tiền sẽ áp dụng cho những bộ phận dễ đánh giá thiệt hại mà không thể thay thế hoặc chủ xe gặp nạn tại khu vực không có xưởng dịch vụ chất lượng trong khi cần phải khắc phục tổn thất ngay.
Về mức độ bồi thường, nếu chỉ hư hỏng các bộ phận cụ thể thì các công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm thanh toán chi phí thực tế hợp lý thuộc phạm vi bảo hiểm để sửa chữa/ hay thế/bồi thường bằng tiền để sửa chữa, khắc phục tổn thất. Với trường hợp xe bị hư hỏng nặng, thiệt hại không thể phục hồi hoặc tổng chi phí sửa chữa >75% giá trị xe thì số tiền bồi thường tối đa bằng giá trị thực tế của xe tương đương trước khi xảy ra tổn thất và không vượt quá số tiền bảo hiểm ghi trên hợp đồng./.
Bài gốc tại đây
Reviews